Đồng rúp kỹ thuật số của Nga được tích hợp vào ứng dụng ngân hàng

VTB đã trở thành ngân hàng Nga đầu tiên thêm đồng rúp kỹ thuật số vào ứng dụng di động của mình. Việc tích hợp hiện đang được thử nghiệm với các tài khoản được thiết cho một số người dùng. Những khách hàng được chọn sẽ được cấp quyền truy cập trong những tháng tới và có thể tham gia các đợt dùng thử.

Ứng dụng di động của VTB hỗ trợ đồng rúp kỹ thuật số

Ngân hàng VTB đã dẫn đầu trong các tổ chức tài chính ở Nga để phát triển một tính năng nguyên mẫu cho phép người dùng ứng dụng ngân hàng của mình mở tài khoản và thực hiện chuyển khoản bằng phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ fiat quốc gia.

Một số khách hàng sẽ được phép thực hiện các giao dịch thử nghiệm với đồng rúp kỹ thuật số vào năm 2023.

Phó chủ tịch ban điều hành ngân hàng VTB, Vadim Kulik cho biết: “Ở giai đoạn này, chúng tôi đang thử nghiệm việc mở ví cho các pháp nhân, chúng tôi đã quản lý để đăng ký một pháp nhân, thiết lập ví cho nó và tạo mã QR tĩnh để thanh toán khi mua hàng.”

Ngân hàng trung ương Nga đã trình bày khái niệm về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) vào tháng 10 năm 2020 và hoàn thiện nền tảng nguyên mẫu vào tháng 12 năm 2021. Giai đoạn thử nghiệm của dự án được bắt đầu và tháng 1 năm nay.

Xem thêm:  Spring AI - Khẳng định vị thế với sản phẩm trí tuệ nhân tạo

Đồng rúp kỹ thuật số

Vào tháng 5, cơ quan quản lý tiền tệ thông báo họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số trong các giao dịch thực tế giữa khách hàng vào tháng 4 năm 2023. Đến tháng 6, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine, cơ quan quản lý cho biết họ đang đẩy nhanh tiến độ cho dự án. Nó sẽ được ra mắt đầy đủ vào năm 2024.

Trong Finopolis 2022, một diễn đàn dành cho các công nghệ tài chính sáng tạo, ngân hàng VTB cũng đã trình bày một tính năng để mua tài sản kỹ thuật số hoặc tiền xu và mã thông báo với một tổ chức phát hành theo luật hiện hành của Nga bằng đồng rúp kỹ thuật số.

Đồng thời ngân hàng cũng đang chuẩn bị ra mắt một chức năng trao đổi sẽ cho phép người dùng chuyển đổi giữa đồng rúp kỹ thuật số và tiền điện tử thông thường vào năm 2024.

Có khoảng 10 ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác đã tham gia vào cuộc thử nghiệm này. Sau tiền mặt và tiền ngân hàng, đồng rúp kỹ thuật số sẽ là hình thức tiền tệ thứ ba của Nga. Nó dự kiến sẽ có các thuộc tính của cả rúp tiền mặt và không dùng tiền mặt để tạo điều kiện thuận lợi cho cả thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến.

Xem thêm:  6.100 máy ATM tiền điện tử được lắp đặt vào năm 2022

Đồng rúp kỹ thuật số có gì hấp dẫn?

Chính sách của ngân hàng Trung ương Nga (NHTW) chủ yếu tập trung vào các vấn đề xoay quanh tiền điện tử. Tiền điện tử nổi tiếng là phương tiện rửa tiền tội phạm và tác động tiêu cực đến sự ổn định của hệ thông tài chính. Ngân hàng cần tìm các biện pháp để tăng cường kiểm soát các giao dịch tiền tệ, tăng tính minh bạch của chúng và đó là lý do cần phát triển một giải pháp thay thế là đồng rúp kỹ thuật số.

Đồng rúp kỹ thuật số

Đồng rúp kỹ thuật số của Nga giúp tăng khả năng tiếp cận và giảm chi phí dịch vụ thanh toán. Các ví điện tử tiện hơn, rẻ hơn từ NHTW có thể sẽ trở lên thuận lợi hơn so với các ứng dụng mà người dân hiện đang sử dụng. Đồng thời, đồng rúp kỹ thuật số được chỉ định là một loại tiền riêng biệt, có cả lợi thế của đồng tiền kỹ thuật số và đồng fiat, có các tính năng được xác định riêng, tương tự với số sê ri và số của tờ tiền. Điều này góp phần giúp xóa sổ nền kinh tế ngầm và không thể xảy ra bất cứ hoạt động rửa tiền nào.

Cập nhập thêm những tin tức mới nhất về thị trường tiền điện tử tại iBlockchain.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *