Venture Capital là gì? Đặc điểm các vòng gọi vốn trong crypto

Venture Capital là gì? Các venture capital trong crypto có gì khác so với thị trường truyền thống? Cùng tìm hiểu định nghĩa Venture Capital là gì trong bài viết sau.

Venture Capital là gì?

Venture Capital (VC) là những quỹ đầu tư mạo hiểm, rót vốn cho những dự án mới thành lập. Những VC này ra đời từ nhu cầu gọi vốn của những dự án nhỏ, không có khả năng gọi vốn trên thị trường hoặc vay nợ ngân hàng.

Một vài VC nổi tiếng trong thị trường crypto là Coinbase Ventures, Hashed, Paradigm, Delphi Digital…

venture capital là gì

Venture Capital là gì?

Về cơ bản, một quỹ đầu tư muốn hoạt động được đều cần những thành phần sau:

  • Limited Partners: những người sẽ đưa tiền cho quỹ đi đầu tư
  • Managing Partners: người trực tiếp quản lý số tiền đó để đầu tư và có tiếng nói lớn nhất trong quỹ
  • Principals: đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho quỹ. Ở một số công ty, họ dẫn đầu nhóm thẩm địn và thực hiện phân tích tài chính về các công ty có tiềm năng trong danh mục đầu tư.
  • Venture Partners: các quỹ đầu tư lớn đôi khi sẽ thuê thêm venture partners (theo hình thức full time hoặc part time). Họ là những nhà đầu tư kỳ cựu hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó.

Đặc điểm gọi vốn trong crypto

Các vòng gọi vốn

Thông thường các dự án trong crypto chỉ gọi vốn Seed Round và Private Round, một số ít hơn thì gọi vốn thêm ở các vòng series A, B. Vậy các vòng này có ý nghĩa như thế nào?

Xem thêm:  Ví cứng là gì? 4 lưu ý quan trọng cần nhớ khi sử dụng ví cứng

Pre-seed round

Vòng tài trợ pre-seed là giai đoạn người sáng lập dự án bắt đầu các hoạt động đầu tiên của họ. Theo đó người sáng lập có thể gây quỹ pre-seed từ chính đội ngũ điều hành hoặc những mối quan hệ thân quen như bạn bè, gia đình, cộng đồng đáng tin cậy. Việc huy động tiền trong giai đoạn này đòi hỏi các nhà đầu tư phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Seed Round

Đây là vòng gọi vốn đầu tiên của dự án ngoài cộng đồng. Thông thường lúc này dự án sẽ chưa số liệu cụ thể nên để tìm được những dự án tốt, nhà đầu tư sẽ xem xét ý tưởng, đội ngũ dự án, và những dự án mà đội ngũ thành viên đã từng thực hiện. Những VC đầu tư vào dự án ngay từ Seed Round còn được gọi là những nhà đầu tư thiên thần hoặc những quỹ đầu tư mạo hiểm.

Còn đối với dự án, vòng tài trợ này cung cấp cho họ một nguồn vốn vừa đủ để theo đuổi một ý tưởng hoặc thị trường nhất định, qua đó chứng minh rằng ý tưởng đó có thực sự hiệu quả hay không để tiếp tục phát triển dự án.

Ở vòng này, số tiền các dự án gọi được thường dao động từ 1 đến 10 triệu USD. Các nhà đầu tư sẽ được mua token ở định giá thấp nhất, đổi lại là rủi ro cũng cao nhất.

venture capital là gì

Private Sale

Trong dự án crypto, Private Round gần như đồng thời với Seed Round, nhưng khác về giá token cũng như thời gian vesting. Ở giai đoạn này, token sẽ được bán không công khai cũng như không được thông báo trước cho những nhà đầu tư đã được lựa chọn sẵn. Mục đích để thu hút nhà đầu tư nổi bật tài trợ cho dự án để đổi lấy token của dự án.

Xem thêm:  Dữ liệu on-chain là gì? Top 5 công cụ on-chain hữu ích khi đầu tư

Public Sale

Đây là giai đoạn huy động vốn khi mọi thứ đã hoàn thiện và dự án sẵn sàng giới thiệu bản thân tới các nhà đầu tư cũng như những người dùng.

Các vòng gọi vốn series A, B

Series A tập trung chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp có mô hình kinh doanh được chứng minh là hoạt động tốt, sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng ổn định và tạo ra lợi nhuận.

Vòng series B giúp các công ty khởi nghiệp chuyển mình thành doanh nghiệp. Số tiền trong giai đoạn gọi vốn này thường được dùng để mở rộng quy mô nhân sự và khám phá các thị trường mới.

Các dự án crypto thường ít gọi vốn ở những vòng này một phần do vòng đời của các dự án crypto khá ngắn, team không làm tiếp hoặc cũng có thể do chính dự án đã tạo ra doanh thu cho mình.

Thời gian gọi vốn

Vào những năm 2017, dự án thường gọi vốn chỉ với whitepaper, nhưng từ khi DeFi bùng nổ, crypto cũng trở lên quen thuộc hơn với nhiều người trong đó có cả các VC. Do đó để gọi vốn, các dự án cần phải có sản phẩm đã hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển.

Trong năm 2021 đã bắt đầu xuất hiện hình thức mới, đó là các dự án hoạt động một thời gian rồi mới bắt đầu gọi vốn để chứng minh tiềm năng phát triển của dự án với các quỹ đầu tư. Lúc này họ sẽ gọi vốn bằng cách bán token với giá thấp hơn hoặc kèm các điều kiện khác.

Ưu và nhược điểm của Venture Capital là gì?

Ưu điểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm là công cụ giúp tạo ra nguồn vốn cho công ty start up, doah nghiệp vừa và nhỏ, giúp các công ty này kinh doanh và phát triển.

Xem thêm:  Bật mí bạn cách kiếm tiền với Wild Cash năm 2023

Nhà đầu tư có quyền triển khai các quyết định tại công ty hoặc dự án mà họ đầu tư.

Nhà đầu tư được góp phần vào vốn chủ sở hữu tại công ty đầu tư, đồng thời họ sẽ nhận được lợi nhuận từ việc kinh doanh quỹ đầu tư mạo hiểm.

venture capital là gì

Nhược điểm

Nếu đã hiểu được Venture capital là gì thì có thể nói đây là một hình thức đầu tư có rủi ro cao. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Đây đều là những dự án, công ty mới với quy mô vừa và nhỏ nên nếu dự án không thành công, nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro lớn về số vốn đã bỏ ra. Nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ hoặc dự án crypto, công ty không có kế hoạch cụ thể để sử dụng nguồn vốn thì nhà đầu tư cũng có thể bị thua lỗ, nghĩa là các VC có thể mất tất cả số tiền mà họ đã đầu tư.

Năm 2022 được dự đoán là một năm khó khăn hơn đối với các công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử. Nhưng với sự quan tâm ngày càng lớn người dùng, nguồn vốn được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển. Trên đây là những thông tin cơ bản về venture capital là gì và ưu nhược điểm của nó trong thị trường tiền điện tử. Là một nhà đầu tư, việc tìm hiểu về những dự án start up và VC cũng là một cách để tạo ra sự khác biệt trong danh mục đầu tư của bạn.

Cập nhập thêm những tin tức mới nhất về thị trường tiền điện tử tại iBlockchain.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *