Web3 là gì? Web3 đang dần trở thành xu hướng trong năm 2022

Tuy xuất hiện chưa lâu nhưng web3 được kỳ vọng sẽ tạo lên cuộc cách mạng tiếp theo cho công nghệ. Vậy web3 là gì? Cùng iBlockchain tìm hiểu định nghĩaweb3 là gì và cách thức hoạt động của nó trong bài viết sau.

Web3 là gì?

Web3 là thế hệ tiếp theo của công nghệ internet dựa trên máy học, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain. Thuật ngữ này được tạo ra bởi Gavin Wood, người sáng lập Polkadot và đồng sáng lập Ethereum.

Mục đích của việc phát triển web3 là tạo ra các trang web và ứng dụng web mở được kết nối thông minh và có khả năng hiểu được dữ liệu máy. Tính phi tập trung và nền kinh tế kỹ thuật số cũng đóng vai trò quan trọng trong web3.

web3 là gì?

Gavin Wood, người sáng lập Polkadot và đồng sáng lập Ethereum

Cách thức hoạt động của web3

Web3 giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn các phiên bản trước. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, những câu tìm kiếm phức tập cũng được web3 xử lý trong thời gian ngắn.

Nhằm giải quyết những hạn chế của web2, web3 không lưu trữ thông tin bởi các web tập trung mà sẽ sử dụng công nghệ blockchain để xây dựng ứng dụng một cách phi tập trung và được duy trì bởi các node ẩn danh trên web. Tính logic của các ứng dụng được xác định trong các smart contract.

Xem thêm:  Compound là gì? Comp là gì?

web3 là gì?

Cách thức hoạt động của web3

Ưu – nhược điểm của web3

Sau khi đã cơ bản hiểu được định nghĩa web3 là gì, hãy cùng iBlockchain tìm hiểu những đặc điểm của web3. Tuy mới trong giai đoạn đầu phát triển nhưng web3 cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm của Web3

Quyền riêng tư và kiểm soát dữ liệu: dữ liệu người dùng sẽ được mã hóa hoàn toàn trên web3 nhờ công nghệ blockchain. Người dùng có toàn quyền sở hữu và quyền riêng tư đối với thông tin của họ.

Tính minh bạch: Blockchain được thiết kế theo dạng mã nguồn mở, cho phép việc phát triển và thiết kế nền tảng một cách công khai. Nghĩa là tất cả người dùng đều có thể theo dõi dữ liệu nhưng không được phép sửa đổi thông tin trên đó. Điều này sẽ giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào công ty, tổ chức phát triển nền tảng.

Lưu trữ dữ liệu liên tục: tính phi tập trung sẽ đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập dữ liệu trong bất kỳ trường hợp nào.

Không có trung gian: các giao dịch và dữ liệu được trao đổi trực tiếp với nhau mà không cần phụ thuộc vào một bên trung gian khác như google hay các nền tảng thanh toán có kiểm soát như ngân hàng.

Xử lý dữ liệu nâng cao: sử dụng trí thông minh nhân tạo để lọc ra thông tin có giá trị từ một lượng lớn dữ liệu.

Bảo mật và tin cậy: thông qua công nghệ blockchain, web3 giúp thông tin dữ liệu được minh bạch và tin cậy nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng cũng như bảo vệ danh tính của họ.

Xem thêm:  Cách mua coin trên Coinbase: Hướng dẫn chi tiết từ A - Z

Nhược điểm 

Khả năng tiếp cận: mặc dù công nghệ web3 cải tiến thông minh hơn so với phiên bản trước nhưng công nghệ này vẫn cần nhiều nghiên cứu về tiến bộ công nghệ, luật bảo mật và sử dụng dữ liệu để đáp ứng nhu cầu người dùng. Bên cạnh đó, người dùng đã quá quen thuộc và trung thành với nền tảng cũ nên cần có một khoảng thời gian để web3 được sử dụng rộng rãi.

Chi phí cao: chí phí để phát triển một dự án tương đối cao, các dApp thường gặp khó khăn trong việc đưa code lên blockchain vì phí ga của ethereum hay chi phí phải bỏ ra trong việc audit cũng rất cao.

Yêu cầu thiết bị nâng cao: các máy tính kém tiên tiến sẽ không có khả năng cung cấp các lợi ích của web3 bởi vậy có thể sẽ chỉ có một số lượng hạn chế người dùng có thể truy cập web3.

Web3 đang dần trở thành xu hướng trong năm 2022

Web3 là gì?

Web3 là gì? Web3 đang dần trở thành xu hướng trong năm 2022

Ở phiên bản web3, người dùng và máy tính có thể tương tác với dữ liệu thông qua mạng ngang hàng mà không cần tổ chức trung gian can thiệp vào. Nền tảng này đặt sự vững chắc trong yếu tố cá nhân làm trọng tâm.

Với những ứng dụng công nghệ như hiện nay, sự phát triển của web3 có thể tạo lên một bước đột phá mới cho các ngành công nghiệp và nhiều mô hình kinh doanh mới được mở ra. Một mô hình đang thành công nhất hiện nay có thể kể đến là DeFi, mạng lưới tài chính phi tập trung. Việc áp dụng công nghệ blockchain loại bỏ bên trung gian thứ ba trong giao dịch đã làm lên sự thành công của thị trường crypto, người dùng có thể gửi tiền nhanh chóng cho bất cứ ai trên toàn cầu chỉ với ví tiền mã hóa, không cần thông qua sự kiểm soát của ngân hàng.

Xem thêm:  Tìm hiểu ngay dự án Crypto Puzzles là gì? CPT là gì?

Chỉ trong một nằm từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, vốn hóa của thị trường crypto đã tăng từ 450 tỷ USD lên hơn 3000 tỷ USD.

Thị trường crypto chỉ là ứng dụng được khai thác tiền điện tử đầu tiên web3, có nghĩa là trong tương lai sẽ còn rất nhiều sự đột phá, nhiều ứng dụng áp dụng thực tế nhờ công nghệ của web3.

Tuy còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận rằng web3 có những tiềm năng để phát triển trong tương lai. Công nghệ đang mở rộng thành một mạng internet phi tập trung, áp dụng công nghệ blockchain và kết hợp với trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn định nghĩa được web3 là gì và thấy được tiềm năng của nó trong tương lai, mở ra cơ hội cho những người tin tưởng vào tương lai của web3 và phát triển những sản phẩm liên quan.

Cập nhập thêm những tin tức mới nhất về blockchain tại iBlockchain.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *