NFT là gì? Vì sao NFT được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

NFT đã trở lên phổ biến trong cộng đồng người dùng tiền mã hóa. Bài viết này sẽ giải thích NFT là gì và ứng dụng của nó trong thế giới thực.

NFT là gì?

Đầu tiên, cùng iBlockchain định nghĩa NFT là gì?

NFT là gì

NFT là gì?

NFT (Non Fungible Token) là một loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho tài sản duy nhất. Đây có thể là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực. Mỗi NFT là duy nhất và chúng không thể hoán đổi cho nhau nên chúng có thể hoạt động như bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

NFT đại diện cho những vật phẩm hay tài sản có giá trị sưu tầm khác nhau chính vì thế NFT được ứng dụng rất nhiều bởi các nghệ sĩ, họa sĩ hay nhà phát triển game để token hóa các sản phẩm của mình và biến chúng trở thành duy nhất.

Có những loại NFT nào?

Sự quan tâm của cộng đồng người dùng đến token không thể thay thế NFT đã dẫn đến sự bùng nổ trong lĩnh vực vật phẩm sưu tầm mã hóa và nghệ thuật. Dưới đây là một số loại NFT phổ biến:

NFT nghệ thuật

Được tạo ra khi các nghệ sĩ số hóa và kiếm tiền từ tác phẩm nghệ thuật của mình trên blockchain. Giá trị của NFT nghệ thuật đến từ 2 yếu tố chính là khả năng xác minh tính nguyên bản bằng kỹ thuật số và chứng minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số cụ thể.

Xem thêm:  Avalanche là gì?

NFT sưu tầm

Là tài sản kỹ thuật số duy nhất được đúc trên blockchain mà người dùng có thể sưu tầm hoặc giao dịch. Một số NFT sưu tầm đặc biệt là phiên bản giới hạn và có thể được các nhà sưu tập đặc biệt săn đón.

NFT game

Khác với việc giữ các sản phẩm sưu tầm mã hóa trong ví, NFT game sẽ sử dụng NFT trong các quy tắc, cơ chế và hoạt động tương tác của người chơi. Đó có thể là nhân vật trong game, quần áo nhân vật hay vật phẩm game. NFT này đang ngày càng phổ biến trong giới game thủ vốn đã quen với khái niệm vật phẩm kỹ thuật số có giá trị.

NFT là gì

Axie Infinity là tựa game NFT trên nền tảng blockchain

NFT thẻ giao dịch

NFT thẻ giao dịch có thể dùng như phiên bản ảo của thẻ giao dịch vật lý. Ưu điểm của NFT thẻ giao dịch là có thể dễ dàng xác minh đặc biệt là khi mức độ hiếm là yếu tố quyết định giá trị của thẻ, quyền sở hữu lâu dài trên blockchain và các loại thẻ hiểm như một hình thức đầu tư.

NFT video

Đây là các tài sản kỹ thuật số dưới dạng hình ảnh chuyển động. NFT này đang ngày càng trở lên phổ biến do khả năng sở hữu các tài sản kỹ thuật số như video và trải nghiệm duy nhất từ những người sáng tạo ưa thích.

NFT âm nhạc

Tương tự như hình ảnh và video, NFT âm nhạc được tạo khi bạn đính kèm nhạc hoặc âm thanh vào NFT. Đây là chứng nhận quyền sở hữu một bản âm thanh hoặc tác phẩm âm nhạc duy nhất có thể mua hoặc bán.

Xem thêm:  Converge là gì? Thông tin cơ bản về CONV token năm 2023

NFT avatar

NFT avatar là hình ảnh kỹ thuật số của một nhân vật ở định dạng ảnh hồ sơ do thuật toán tạo ra và mỗi avatar NFT là duy nhất.

Avatar NFT được tạo ra bởi một thuật toán với các đặc điểm  khác nhau về quần áo, phụ kiện, kiểu tóc, nét mặt… các NFT này hướng đến cộng đồng và giá trị nội tại của nó là một dạng định danh số, khoản đầu tư, đồng thời cung cấp đặc quyền trong cộng đồng.

NFT hoạt động như thế nào?

Khi đọc đến đây, bạn đã hiểu cơ bản NFT là gì và các loại phổ biến, vậy NFT hoạt động như thế nào mà thu hút được đông đảo nhà đầu tư tham gia?

NFT chạy trên hệ thống chuỗi khối của blockchain, một sổ cái kỹ thuật phân tán công khai, với tác dụng dùng để ghi lại các giao dịch. Cũng giống như các token trên blockchain, NFT sẽ tồn tại trên một địa chỉ duy nhất.

Khi bạn thực hiện giao dịch, thay vì nhận một bức tranh thực tế thì người mua sẽ nhận được một tệp kỹ thuật số đại diện cho bức tranh đó. Đồng thời người mua sẽ nhận được chứng nhận sở hữu độc quyền tác phẩm đó. Mỗi NFT đều chỉ có 1 chủ sở hữu tại một thời điểm nhất định.

NFT giúp dễ dàng xác minh được quyền sở hữu và chuyển giao giữa các chủ sở hữu với nhau.

Ứng dụng của NFT trong cuộc sống

Ứng dụng của NFT trong cuộc sống
Ứng dụng của NFT trong cuộc sống

Nhờ những ưu điểm riêng mà NFT đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

Nghệ thuật: các tác phẩm nghệ thuật có thể được chuyển thành tệp tài sản kỹ thuật số trên nền tảng blockchain, giúp cho hoạt động mua bán các tác phẩm này có thể diễn ra một cách dễ dàng. Bản quyền luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong thế giới thực, việc chuyển đổi các tác phẩm nghệ thuật thành NFT sẽ giúp ích cho các nghệ sĩ bảo vệ bản quyền cho các tác phẩm của mình.

Xem thêm:  Cách mua coin trên Coinbase: Hướng dẫn chi tiết từ A - Z

Game: Game blockchain cũng trở thành một xu hướng mới trong cộng đồng game thủ. NFT ở đây có thể là nhân vật trong game, vật phẩm trang thiết bị trong game. Đối với các game trên blockchain có ứng dụng NFT, vật phẩm người chơi được gắn với môt mã dữ liệu, người chơi có quyền sở hữu chúng cũng như dễ dàng trao đổi cho bất kỳ ai để thu lợi nhuận.

Số hóa tài sản thật: NFT được kỳ vọng có thể ứng dụng rộng rãi vào tất cả các lĩnh vực đời sống. Các tài sản như đất đai có thể được đưa lên blockchain, mã hóa quyền sở hữu dưới dạng NFT, giúp giải quyết vấn đề sổ đỏ giả trong ngành bất động sản. Hay các vé tham dự sự kiện có thể được mã hóa để không bị làm giả.

Phát triển nội dung số: NFT được ứng dụng để giúp mã hóa cho các sản phẩm như âm nhạc, meme, icon, avatar… từ đó nâng cao được giá trị của các tài sản số này thông qua việc xác thực quyền sở hữu.

Qua tìm hiểu về NFT là gì và ứng dụng của nó trong thế giới thực, có thể thấy được tiềm năng rất lớn của các dự án NFT. Tuy nhiên hình thức đầu tư nào cũng có những rủi ro nên bạn cần cân nhắc trước khi quyết định chi tiền đầu tư.

Đọc thêm những tin tức mới nhất về blockchain tại iBlockchain.vn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *