Ví cứng là gì? 4 lưu ý quan trọng cần nhớ khi sử dụng ví cứng

Một trong những giải pháp an toàn nhất hiện nay để lưu trữ tài sản kỹ thuật số là sử dụng ví cứng. Vậy ví cứng là gì? Ví cứng có gì khác so với các loại ví tiền điện tử thông thường? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Ví cứng là gì?

Ví cứng (hay còn gọi ví lạnh) là các thiết bị vật lý có kích thước tương đối nhỏ, được sử dụng với mục đích lưu trữ các loại khóa cá nhân một cách an toàn trong điều kiện ngoại tuyến, không cần sử dụng internet liên tục.

Đây là một trong những biện pháp bảo vệ tài sản kỹ thuật số an toàn nhất hiện nay.

Ví cứng tách biệt khỏi internet và chỉ kết nối khi người dùng thực hiện giao dịch chuyển tiền giúp đảm bảo tài sản của người dùng an toàn trước rủi ro bị kẻ xấu tấn công.

Ví cứng là gì
Ví cứng là gì?

Ví cứng hoạt động như thế nào?

Ví cứng thường có hình dạng giống với USD và được cắm vào máy tính để xác minh giao dịch. 

Để sử dụng ví, người dùng cần thực hiện tạo một ví mới như sau:

  • Tiến hành truy cập trang web chính thức của ví
  • Tải xuống ứng dụng và thiết lập ví mới
  • Thiết lập mã pin và xác nhận cụm từ khôi phục gồm 24 từ
Ví cứng là gì?
Ví cứng là gì? Ví cứng hoạt động như thế nào?

Lúc này ví cứng của bạn đã được thiết lập và có thể sử dụng. Khi giao dịch, các thao tác thực hiện cũng rất đơn giản cho người dùng:

  • Khi người dùng tạo giao dịch, yêu cầu giao dịch sẽ được gửi tới ví cứng
  • Người dùng xác nhận giao dịch sau khi đã kiểm tra số lượng và địa chỉ chính xác được hiển thị trong ví cứng
  • Sau đó giao dịch được phát lên blockchain.
Xem thêm:  Sàn CEX là gì? Tổng hợp thông tin về Centralized Exchanges

Ưu – nhược điểm của ví cứng

Sau khi tìm hiểu ví cứng là gì, hãy cùng iBlockchain tìm hiểu những ưu nhược điểm của loại hình lưu trữ này.

Ưu điểm của ví cứng

Khi mà càng nhiều vụ hack xảy ra trong thị trường tiền điện tử thì việc lưu trữ coin trong ví cứng là một lựa chọn hàng đầu, nhất là những nhà đầu tư muốn giữ coin trong thời gian dài. 

  • Tính bảo mật: ví cứng khác hoàn toàn so với các loại ví khác về độ bảo mật. Nếu như các loại ví khác lưu giữ private key trên máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet thì ví cứng hoạt động ngoại tuyến hoàn toàn. Điều này giúp tránh được trường hợp các hacker sử dụng phần mềm độc hại để rút tiền từ các ví có kết nối internet.
  • Tính an toàn: trong trường hợp người dùng mất ví cứng thì những kẻ trộm cũng cần nhập đúng mã pin để mở ví, nếu nhập sai nhiều lần, ví sẽ bị khóa. Còn đối với người dùng có thể dễ dàng khôi phục lại ví trên một thiết bị khác với cụm 24 từ khôi phục. 
  • Tính ẩn danh: người dùng sẽ không phải thực hiện các thủ tục xác minh danh tính khi sử dụng ví cứng.
  • Sở hữu tài sản: lưu trữ tài sản ở ví cứng nghĩa là người dùng đang tự nắm giữ tài sản của minh mà không phải ủy thác cho bất kỳ bên trung gian nào như sàn giao dịch hay ngân hàng.
  • Tính di động: ví cứng chỉ như một chiếc USB nên dễ dàng bảo quản hoặc có thể mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.
  • Tính tương thích: ví cứng hiện đã tương thích với hầu hết tất cả các hệ điều hành có sẵn.
Xem thêm:  CoinMarketCap là gì? Tìm hiểu về website theo dõi giá Coin

Ưu - nhược điểm của ví cứng

Hạn chế của ví cứng 

Bất kỳ hình thức lưu trữ nào đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Ví cứng cũng có một vài nhược điểm mà người dùng cần lưu ý:

  • Chi phí: các loại ví tiền điện tử thường được miễn phí sử dụng nhưng khi sử dụng ví lạnh, người dùng cần bỏ ra một khoản phí giao động từ 50 đến 200 USD
  • Bất tiện khi giao dịch: khi muốn thực hiện giao dịch gửi tài sản crypto từ ví cứng, người dùng sẽ cần kết nối với internet qua phần mềm mã hãng ví đó cung cấp. Bởi vậy các thao tác cũng như tốc độ xử lý giao dịch thường lâu hơn so với các loại ví thông thường.
  • Tự quản lý ví cứng: điều này được nhiều nhà đầu tư coi là lợi thế vì có thể tự bảo quản tài sản của mình, không cần bên trung gian thứ ba. Nhưng chẳng may nếu giao dịch sai sót, bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm mà không được hỗ trợ bởi người khác.

Những lưu ý khi sử dụng ví cứng nhất định bạn phải biết

Sau khi đã tìm hiểu ví cứng và gì và những ưu nhược điểm của nó, có thể thấy ví cứng là một trong những phương thức lưu trữ an toàn nhất hiện nay nhất là với những nhà đầu tư muốn hold coin dài hạn. Là một nhà đầu tư tiền điện những lưu ý khi sử dụng ví cứng là gì?

Chọn nhà sản xuất có danh tiếng và uy tín

Ví cứng là nơi lưu trữ lượng lớn tài sàn người dùng nên ai cũng muốn đảm bảo một ví an toàn nhất, vì vậy bạn nên chọn những công ty đã có uy tín nhiều năm hoạt động trên thị trường và sản phẩm đã được kiểm chứng về chất lượng.

Xem thêm:  Van de Poppe Twitter: Góc nhìn từ chuyên gia Crypto

Ngoài ra nên mua ví cứng ở cửa hàng chính hãng, không nên mua những địa chỉ không rõ nguồn gốc và chỉ nên mua ví mới hoàn toàn.

Chọn ví theo nhu cầu sử dụng

Mỗi loại ví sẽ có những tính năng khác nhau phục vụ từng nhu cầu của người dùng. Ví cứng nên có tích hợp và hỗ trợ ví, một số điều bạn nên lưu ý như thiết bị hỗ trợ bao nhiêu nền tảng, hỗ trợ bao nhiêu loại tiền, giao diện có thân thiện với người dùng không…

Ví cứng là gì
Ledger Nano là một trong những ví cứng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Giữ mã khôi phục ví an toàn

Mã khôi phục được sử dụng trong các trường hợp bạn bị mất ví và cần thiết lập một ví mới. Mỗi ví cứng đều có mã khôi phục riêng và bạn nên giữ nó ở một nơi an toàn.

Luôn kiểm tra địa chỉ trước khi xác nhận giao dịch

Thao tác gửi nhận trên các loại ví cứng sẽ phức tạp hơn so với các loại ví khác, vì vậy hãy đảm bảo thông tin ví là chính xác. Mặc dù những kẻ xấu không thể hack từ xa tiền trong ví cứng nhưng chúng có thể sử dụng các phần mềm độc hại sửa đổi địa chỉ token mà bạn sử dụng.

Qua bài viết này, iBlockchain đã cung cấp cho bạn kiến thức tổng quát về ví cứng là gì và những lưu ý khi sử dụng ví cứng. Ví cứng là một trong những biện pháp lưu trữ tiền an toàn nhất hiện nay, nhưng mỗi loại ví sẽ có tính năng khác nhau vì vậy bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định sử dụng. 

Khám phá thêm những kiến thức mới về nền tảng blockchain tại iBlockchain

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *